ตั้งแต่การเริ่มมีข่าวว่าที่ประเทศจีนได้เปิดประเทศอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ในวันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมานี้ เรื่องนี้ถือ
เป็นประเด็นที่คนทั่วโลกต่างก็ให้ความสนใจอย่างมากเพราะการที่ประเทศมหาอ านาจอย่างจีนได้เปิดประเทศนั้นเปรียบเสมือน
ว่าตอนนี้พวกเราทุกคนตอนนี้ได้เริ่มเข้าสู่ยุคปกติได้อย่างเต็มตัวแล้ว

ข้อมูลอ้างอิงจากเว็ปไซต์ Dragon Trail

และภาพนี้ก็เป็นการแสดงผลการจัดอับดับ 7 ประเทศที่คนส่วนใหญ่ในประเทศจีนต่างแสดงความคิดเห็นว่าอยากจะไปมากที่สุดและหนึ่งในนั้นก็เป็นประเทศไทยของเรานั่นเอง

และจากข้อมูลในตารางนี้จะพบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 4 จาก 7 ประเทศที่ได้รับความสนใจจากคนจีนมากที่สุดถ้าไม่นับฮ่องกงกับมาเก๊าแล้ว ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่คนจีนนึกถึงและสนใจจะมาท่องเที่ยวเป็นอันดับแรกๆเลยก็ว่าได้

โดย23%เป็นผลการแสดงความคิดเห็นของคนจีนที่ยังไม่เคยมาเมืองไทยและพวกเขาอยากจะเดินทางมาไทยครั้งแรกนับเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมากเลยทีเดียว ส่วนอีก73% คือจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่คนจีนที่เคยมาที่ประเทศไทยแล้วอยากกลับมาท่องเที่ยวที่ไทยอีกครั้ง โดยจำนวนเปอร์เซ็นต์นี้เห็นได้ชัดว่าคนจีนส่วนใหญ่ชื่นชอบและสนใจที่จะกลับมาเที่ยวที่ประเทศไทยอีกครั้งเป็นจำนวนมาก และนักธุรกิจ และสถานที่ประกอบการในไทยควรเตรียมรับมือกับนักท่องเที่ยวชาวจีนครั้งใหญ่เลยทีเดียว

ต่อไปเรามาในดูส่วนของข้อมูลประเทศจีนกันดีกว่า อย่างแรกเลยก่อนที่จีนจะเปิดประเทศอย่างเป็นทางการทางเว็ปไซต์ต่างๆได้มีโพลล์สำรวจสอบถามความคิดเห็นความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนที่มีหลังเกิดเหตุการณ์โควิดและพวกเขาอยากจะทำอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ข้อมูลอ้างอิงจากเว็ปไซต์ DragonTrail

กราฟนี้จะเป็นกราฟสำรวจการเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิดการออกไปเที่ยวต่างประเทศของคนจีนหลังเกิดเหตุการณ์โควิด

จากกราฟเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิดการออกไปเที่ยวต่างประเทศของคนจีนหลังเกิดเหตุการณ์โรคระบาดนั้นได้เริ่มเปลี่ยนไปจากเดิมจากปี 2021การเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิดการออกไปเที่ยวต่างประเทศของคนจีนหลังเกิดเหตุการณ์โรคระบาดนั้นได้เริ่มเปลี่ยนไป

ความคิดของคนจีนที่มีต่อการท่องเที่ยวนั้นแม้ว่าข้อมูลการสำรวจเริ่มต้นแสดงให้เห็นว่าความรู้สึกว่าคนจีนในช่วงแรกๆของการเกิดโรคระบาดคนจีนไม่อยากเดินทางไปท่องเที่ยวยังคงสูงสำหรับในปี 2021 แต่สำหรับเวลาต่อมานั้นสัดส่วนของความคิดของคนจีนได้มีการเพิ่มขึ้นสำหรับการอยากเดินทางออกไปเที่ยวมากเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากข้อมูลการสำรวจเส้นกราฟสีชมพูที่แสดงถึงเปอร์เซ็นต์คนจีนที่อยากออกไปเที่ยวต่างประเทศแน่นอน เส้นกราฟได้พุ่งขึ้นเรื่อยๆเพราะคนจีนอยากออกไปเที่ยวกันเพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อนเป็นเท่าตัวเลยทีเดียวและยังลดมาตรฐานการระมัดระวังตัวลงอีกด้วย

สิ่งที่ประเทศไทยจะต้องรับมือจากการที่ประเทศจีนประกาศเปิดประเทศ

แน่นอนว่าอย่างแรกเลยหลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายของจีนรอบนี้การปิดประเทศมา3ปีคนในประเทศจีนนั้นย่อมมาพร้อมกับการอัดอั้นที่ที่อยากจะออกไปใช้ชีวิตอย่างแน่นอน แน่นอนว่าชาวไทยต้องเตรียมรับมือประชาชนจีนจำนวนมหาศาลที่หลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทย คนไทยอาจจะต้องรับมืออย่างกับการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น แต่นอกจากการที่ต้องเตรียมรับมือเพิ่มขึ้นแล้วนั้นและประโยชน์ที่จะได้รับก็เพิ่มมากขึ้นไปอีกด้วย และประเทศไทยก็เป็นประเทศที่ได้รับประโยชน์เต็มๆกับความเปลี่ยนแปลงของจีนครั้งนี้อย่างแน่นอนและผลที่ตามมานอกจากที่คนจีนจะเข้าประเทศไทยจำนวนมากแล้วนั้นผลดียังตามมากับประเทศไทยเราได้เยอะพอๆกับจำนวนคนจีนเข้ามาในประเทศไทยเลยก็ว่าได้

และยิ่งเห็นได้ชัดเพราะทางหอการค้าฯก็ได้คาดการณ์ไว้ว่านักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยปีนี้ประมาณ 5 ล้านคน และจะสร้างรายได้ให้ประเทศไทยได้ถึง 250,000 ล้านบาทเลยทีเดียว เป็นผลประโยชน์ตอบรับที่น่ายินดีมากๆเลยใช่มั้ย

ข้อมูลอ้างอิงจากเว็ปไซต์ Dragon Trail

กราฟนี้เป็นกราฟแสดงจุดประสงค์ของคนจีนที่อยากไปทำเมื่อออกไปเที่ยวนอกประเทศจะเห็นได้เลยว่าอันดับแรกเลยคือการอยากลองอาหารท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ ซึ่งประเทศไทยของเราก็ขึ้นชื่อเรื่องทางด้านอาหารสตรีทฟู้ดอยู่แล้วและร้านค้าอาหารของไทยก็มีจำนวนมากมายเป็นตัวเลือกให้กับนักท่องเที่ยวจีน และจุดประสงค์ต่อมาคือการได้สัมผัสหรือทดลองใช้ชีวิตท้องถิ่นเชียงใหม่ พัทยา สมุยและภูเก็ต สถานที่ท่องเที่ยวและโรงแรมที่พักในพื้นที่ต้องเตรียมรับมือกับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน

นอกจากเรื่องทางด้านท่องเที่ยวแล้วคนจีนยังนิยมมาซื้อของที่ไทยอีกด้วยและการที่คนจีนมาซื้อสินค้าของไทยหนึ่งครั้งคนจีนซื้อเป็นจำนวนเยอะๆแน่นอน เพราะคนจีนเป็นประเทศที่ชอบช้อปปิ้งสินค้าอยู่แล้ว อีกทั้งสินค้าไทยส่วนใหญ่จะทำจากสมุนไพรและราคาถูก นั่นเป็นการดึงดูดลูกค้าจีนได้อย่างมากอีกด้วยเพราะคนจีนนิยมซื้อสินค้าที่มีประโยชน์อย่างเช่นพวกยาดมที่คนจีนมักจะเหมาจากที่ไทย หรือพวกเครื่องสำอางต่างๆของไทยที่มีราคาถูก

แต่การที่คนจีนจะรู้จักสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรมที่พักหรือสินค้าของไทยคนจีนจะนิยมหาข้อมูลกันอย่างมากมาก่อนทำการซื้อหรือใช้อย่างแน่นอน โดยทางคนจีนจะใช้แพลตฟอร์มของทางจีนค้นหาสินค้าต่างๆของไทย หาก ทางธุรกิจของไทยต้องการอยากทำการตลาดที่จีนควรเอาข้อมูลของรายละเอียดเว็ปไซต์ของบริษัทหรือข้อมูลสินค้า ลงเข้าไปโปรโมทในแพลตฟอร์มต่างๆของจีนอย่างเช่น Baidu, 抖音(Tiktok), Weibo, Little red book (小红书), Bilibili(哔哩哔哩)แฟลตฟอร์มพวกนี้จะเป็นที่นิยมอย่างมากที่ค้นจีนจะค้นหาร้านอาหารหรือสถานที่ต่างในไทยจากแพลตฟอร์มเหล่านี้

ถ้าอยากจะชื่อตัวร้านค้าหรือชื่อบริษัทให้คนจีนรู้จักทุกคนควรที่จะแนะนำสินค้าหรืออยากให้เป็นที่รู้จักสำหรับคนจีนควรทำการตลาดในจีนก่อน

และหากคุณยังไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับตลาดจีนและคุณเป็นผู้ที่สนใจลงมือทำธุรกิจในตลาดจีนออนไลน์ หรือต้องการคำปรึกษาต่างๆเกี่ยวกับการตลาด สามารถติดต่อเราได้ที่ Millideas.net 

โทร: 02-938-7304098-7826141
Email: Info@millideas.net

เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดคอยให้คำแนะนำกับคุณได้อย่างแน่นอน

Message us