บริษัทMillideas ร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย จัดทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ Wellness Tourism โดยจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับสถานประกอบการ ผู้ประกอบการ ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการ ที่เกี่ยวข้องด้าน Wellness ในจังหวัดเชียงราย จำนวนไม่น้อยกว่า 100 สถานประกอบการ อีกทั้งได้จัดทำคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์ Wellness Tourism ของจังหวัดเชียงราย และประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางการตลาด

 

ตัวอย่างฐานข้อมูลของสถานประกอบการต่าง ๆ

เมื่อพูดถึงการทำการตลาด แน่นอนว่าทุกคนจะนับเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะธุรกิจใด ๆ ก็ตาม ซึ่งในปัจจุบันรูปแบบของการตลาดที่เห็นได้ชัดมีสองรูปแบบด้วยกันคือการตลาดออฟไลน์และการตลาดออนไลน์

แม้ว่าในโลกของการตลาดในปัจจุบันมีการพัฒนาไปอย่างมากแต่การตลาดออฟไลน์ยังคงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีความสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มการเข้าถึงแบรนด์และสร้าง Brand Awareness อยู่ การตลาดออฟไลน์หรือที่เรียกกันว่าการตลาดแบบดั้งเดิม คือ การใช้ช่องทางการโฆษณาแบบดั้งเดิมเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการ อย่างเช่น การโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ ป้ายโฆษณา หนังสือพิมพ์ และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงลูกค้าในพื้นที่ทางกายภาพหรือผ่านช่องทางสื่อแบบดั้งเดิม  อย่างไรก็ตาม การตลาดออฟไลน์อาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงและยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้น้อย

 

ภาพเบื้องหลังการทำงานคลิปวิดิโอประชาสัมพันธ์

 

แน่นอนว่าปัจจุบัน สื่อออนไลน์เป็นช่องทางที่มีผู้ใช้งานมากขึ้นในทุก ๆ วัน และผู้คนก็ใช้เวลาอยู่ในออนไลน์มากขึ้นด้วย ทำให้การประชาสัมพันธ์ไปถึงลูกค้าได้สะดวกและรวดเร็ว ส่งผลให้การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ส่งตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่แท้จริง

 

การตลาดออนไลน์หรือที่เรียกว่า การตลาดดิจิทัล คือ การใช้ช่องทางเทคโนโลยีเพื่อโปรโมตธุรกิจ โดยจะเกิดขึ้นบนสื่อออนไลน์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม หรือแอปพลิเคชัน เป็นต้น ซึ่งวิธีการทำก็มีให้เลือกหลายรูปแบบ เช่น การทำโฆษณาบน Google, Facebook, Youtube หรือแม้แต่การเขียนบล็อก (Blog) ลงเว็บไซต์  และการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา (SEO) จะช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงผู้ชมทั่วโลก นอกจากนี้ยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและวัดผลได้มากกว่าการตลาดแบบออฟไลน์

หากท่านใดสนใจสามารถรับชมคลิปวิดิโอประชาสัมพันธ์ Chiang Rai Wellness City ทั้ง 3 ภาษา ประกอบด้วยภาษาไทย ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ ได้ที่Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=PBQ5ywgfsyE

สรุปแล้วหากธุรกิจทำการผสมผสานการตลาดออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน ธุรกิจก็ยิ่งสามารถเพิ่มการเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวางและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน หากท่านสนใจด้านการตลาดจีนหรือต้องการปรึกษาทางด้านการตลาดจีน ทางบริษัท Millideas มีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจีนพร้อมให้คำปรึกษาทุกท่าน

 

ผู้เขียน: ศุภาพิชญ์ สร้อยสุวรรณ์

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://blog.mandalasystem.com/th/offline-marketing

https://www.happysellingblog.com/

 

Message us